Bật mí khả năng cung cấp canxi tuyệt vời của phô mai

Dựa trên các kết quả nghiên cứu mới nhất về việc sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa, các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng trên thế giới đã công bố rằng phô mai là loại thực phẩm giúp chúng ta bổ sung được một lượng canxi rất lớn. Và hôm nay Phạm Gia Food sẽ bật mí cho các bạn chi tiết về sự kỳ diệu của phô mai.  

Dùng beurre, fromage nấu bột, soup cho bé

Theo hội thảo khoa học “Nghiên cứu về việc sử dụng sữa và chế phẩm sữa” do Viện Dinh dưỡng Thế Giới tổ chức tháng 7/2017, khẩu phần canxi của con người trung bình chỉ đạt 600-620mg/người/ngày, chỉ đạt 60% mức đáp ứng nhu cầu khuyến nghị canxi của khẩu phần. Nguyên nhân là do thói quen ít sử dụng sữa và chế phẩm sữa.

Đặc biệt, bản kết quả nghiên cứu cho biết tầm quan trọng của phô mai, giúp người tiêu dùng hiểu rõ công dụng của loại thực phẩm tuyệt vời này và hình thành thói quen đưa phô mai vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Để cung cấp 100mg canxi, ta cần uống 1 ly sữa 100ml hoặc 1 hộp sữa chua 100g, nhưng chỉ cần 1 miếng phô mai trọng lượng 15g là đã có được lượng canxi tương đương. Canxi có vai trò quan trọng trong đời sống, đặc biệt là trong quá trình kiến tạo, hình thành hệ răng và xương của trẻ em, đảm bảo chức phận thần kinh và sự đông máu bình thường. Khi cơ thể bị thiếu canxi, trẻ thường ngủ không ngon giấc, dễ cáu gắt và khó tập trung, ngoài ra xương còn rất yếu. Bổ sung phô mai cho trẻ là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng này.

Hiện nay, người dùng thường có những hiểu lầm không đáng có về phô mai, đơn cử như quan niệm phô mai là “nguồn chất béo”. Thực chất thành phần chính của phô mai là protein và canxi chứ không phải chất béo. Tỉ lệ protein trong phô mai thậm chí còn cao hơn cả thịt và cá (25,5g protein/100g phômai), tỉ lệ canxi là 760mg/100g, tương đương 600ml sữa bò tươi trong khi 100g phô mai chỉ có 23gr chất béo. Cách thức sử dụng phô mai cũng thuận tiện do nhỏ gọn, cơ động, có thể dùng kèm với bánh quy, bánh mì…

Dưới góc độ khoa học dinh dưỡng, kết quả nghiên cứu nêu rõ: “Phô mai là chế phẩm của sữa, được chế biến bằng cách lên men lactic sữa, sau đó tách lấy phần chất đông và ủ lên men. Phô mai có đầy đủ thành phần dinh dưỡng của sữa nhưng ở độ đậm cao hơn. Hàm lượng canxi trong phô mai cao gấp 3-6 lần sữa dạng lỏng và sữa chua. Chất đạm của phô mai đã được thủy phân một phần nên hấp thu dễ dàng hơn. Ngoài ra, trong phô mai có chứa rất ít đường lactose nên có thể sử dụng cho người không dung nạp đường lactose. Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có thai ăn phô mai trong thai kỳ thì con của họ có sức khỏe răng tốt hơn. Phô mai không làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa đường máu, mỡ máu và cải thiện tình trạng mất xương của phụ nữ sau mãn kinh, ngăn ngừa loãng xương và gãy xương”.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã ban hành khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa để hướng dẫn người dân cách sử dụng có lợi nhất cho sức khỏe. Mỗi loại có những ưu thế khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng, vì vậy cần sử dụng đồng thời 3 sản phẩm sữa, sữa chua, phô mai mỗi ngày để tối ưu hóa các lợi ích dinh dưỡng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938 122 615