Cùng tìm hiểu một số kiến thức về bơ thực vật và bơ động vật

Như chúng ta đã biết, bơ thực vật và bơ động vật đều là những nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong các món ăn. Thoạt nhìn, ta sẽ nghĩ chúng khá giống nhau nhưng thực sự hai loại bơ này lại rất khác nhau. Vậy hôm nay mời các bạn cùng Phạm Gia Food đi tìm hiểu một số kiến thức về bơ thực vật và bơ động vật nhé!

Bơ động vật được làm từ sữa, thông dụng nhất là từ sữa bò; có chứa đến 80% chất béo bão hòa và cholesterol tự nhiên, và dễ hư hỏng khi không bảo quản kỹ.
Bơ thực vật có thành phần chính từ dầu thực vật; ít chất béo, chủ yếu là các chất béo không bão hòa và không cholesterol.

Chúng ta sẽ cùng tham khảo bảng so sánh bơ động vật và bơ thực vật:

Bơ động vật

Bơ thực vật

Thành phần Sữa động vật Dầu thực vật
Giá trị dinh dưỡng 80% chất béo còn lại nước, khoáng chất và vitamin.

Hàm lượng chất béo và cholesterol cao

Chứa rất nhiều các khoáng chất như: canxi, natri, sắt, magiê, phốt pho, kali…, vitamin (A, D, E, B12, K2).

85% nước, 15% chất béo.

Hàm lượng chất béo thấp, không có cholesterol

Chưa vitamin, chẳng hạn như vitamin B, vitamin K, vitamin E, vitamin C, kali và đồng.

Calo Bơ động vật cung cấp 100 calo cho mỗi muỗng canh. Hiện nay bơ thực vật có khá nhiều dòng sản phẩm chứa lượng calo khác nhau:

– Bơ thực vật mặn cung cấp 100 calo.

– Bơ thực vật nhạt cung cấp chỉ 40 đến 45 calo mỗi muỗng canh.

Chất béo Chất béo bão hòa có thể hỗ trợ trong việc quản lý cân nặng.

Tuy nhiên nó thể làm tăng cholesterol trong máu.

Chất béo không bão hòa giúp giảm các cholesterol xấu.
Màu sắc Vàng nhạt Vàng đậm
Hương vị Mang mùi hương của sữa, dễ chịu, vị béo thơm ngon Không thơm ngon bằng bơ động vật, có vị béo ngậy
Giá thành Giá thành cao Giá thành thấp hơn so với bơ động vật
Hạn sử dụng Hạn sử dụng ngắn, dễ hư hỏng nếu bảo quản không đúng cách. Hạn sử dụng dài, bảo quản đơn giản ở nhiệt độ phòng.

Vậy chúng ta nên sử dụng bơ thực vật hay bơ động vật?

Một số nguồn tin cho rằng lượng chất béo cao trong bơ động vật là nguyên nhân gây bệnh tim mạch cũng như tăng cân. Thế nhưng khi sử dụng ở mức độ vừa phải đồng thời kết hợp với chế độ ăn lành mạnh thì thì bơ động vật hoàn toàn không gây hại.

Bơ động vật còn giúp đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch.

Bơ thực vật có thể giúp giảm cholesterol xấu, cũng như có lượng chất béo thấp, thích hợp cho những bạn đang ở chế độ ăn kiêng, những người có nguy cơ cao huyết áp, mắc bệnh về tim mạch, những người thừa cân,…

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một muỗng cà phê bơ (14g) chứa khoảng 420 kcal, do đó dù sử dụng loại bơ nào khi chế biến, bạn cũng không nên dùng quá 14g bơ trong khẩu phần ăn trong một ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938 122 615